பராஷா வயேட்ஸே (அவர் கிளம்பினார்): யாஅகோவின் நம்பிக்கை பயணம்

வயேட்ஸே (அவர் கிளம்பினார்)    וַיֵּצֵא

ஆதியாகமம் 28:10–32:3; ஓசியா 12:13–14:10; யோவான் 1:19–51; மத்தேயு 3:13–4:11

பராஷா பெயர்07 வயட்ஸே , וַיֵּצֵא

கடந்த வாரம், பராஷா டோல்டோட்டில், யிட்ஸ்காக்கின் மனைவி ரெபேக்காவுக்கு கடினமான கர்ப்ப காலம் இருந்ததைக் கண்டோம், ஏனெனில் இரட்டைக் குழந்தைகள் அவளுக்குள் இருந்தனர். அவள் கர்த்தரிடம் விசாரித்தபோது, இரண்டு தேசங்கள் அவளுடைய வயிற்றில் இருப்பதாகவும், மூத்தவர் (ஏசா) இளையவருக்கு (யாஅகோவுக்கு) சேவை செய்வார் என்றும் அவர் அவளிடம் சொன்னார்.

இந்த வாரம், பராஷா வயேட்ஸே (וַיֵּצֵא) ஒரு மனைவியைக் கண்டுபிடிப்பதற்கும், அவரது சகோதரர் ஏசாவின் கொலைகார கோபத்திலிருந்து தப்பிப்பதற்கும் யாஅகோவின் பயணங்களையும் அவரது தாயின் தாயகமான ஹர்ரானில் அவரது வாழ்க்கையையும் விவரிக்கிறார். அவர் தனது பிதாக்களான அவ்ராஹாம் மற்றும் யிட்ஸ்காக்கின் தேசத்திற்கு திரும்புவதன் மூலம் முடிவடைகிறது.

யாஅகோவ்  தனது இலகு வாழ்வை விட்டு வெளியேறுகிறார்

யாஅகோவ்  தனது சகோதரர் ஏசாவைப் போல கடினமான மற்றும் சாகசக்காரர் அல்ல என்பதை நாம் நினைவு கூரலாம். அவர் பிறந்ததிலிருந்தே ஒரு அமைதியான ஆளுமை கொண்டிருந்தார், விளையாட்டுக்காக வேட்டையாடும் காடுகளில் செல்வதை விட தனது தாயுடன் வீட்டில் இருக்க விரும்பினார்.

ஆகவே, தனது வீட்டை வேறொரு தேசத்திற்கு விட்டுச் செல்ல வேண்டும் என்ற அழைப்பு (அவரது தாத்தா அவ்ராஹாம் மற்றும் அவரது தந்தை யிட்ஸ்காக் போன்றவர்கள்) அவருக்கு மிகுந்த கவலையைத் தந்திருக்கலாம் – ஒருவேளை அவர் தனது உயிரைக் காப்பாற்ற ஓடிவந்தது, தாயின் வற்புறுத்தலின் பேரிலும் இருக்கலாம்.

மறுபுறம், யாஅகோவ் தனது தந்தை யிட்ஸ்காக்கிலிருந்து ஒரு அசாதாரண ஆசீர்வாதத்தைப் பெற்றார் “வானத்துப் பனியையும் பூமியின் கொழுமையையும் கொடுத்து, மிகுந்த தானியத்தையும் திராட்சரசத்தையும்…” ஆதியாகமம் 27:28–29

 தேசங்கள் அவருக்கு சேவை செய்வதும், வணங்குவதும் என்கிற ஒரு வாக்குறுதியுடன்

ஆகவே, யாஅகோவ்  மிகவும் ஆசீர்வதிக்கப்பட்டு ஹர்ரானுக்கு புறப்பட்டார். அப்படியிருந்தும், தனது வசதியான படுக்கை அல்லது சாலையின் ஓரத்தில் அமைந்த  சத்திரத்திற்கு பதிலாக, அவர் தனது முதல் இரவினை குளிர்ந்த, கடினமான தரையில், எந்தவிதமான தங்குமிடமும், வசதியும் பாராது தலைக்கு கற்களை மட்டுமே கொண்டு கழித்தார்.

யாஅகோவ் தனது ஆன்மீக மரபுரிமையைப் பெறுகிறார்

ஆதியாகமம் 28:12 வாசிக்கவும்

அந்த  இரவில் யாஅகோவ்  கனவில் வானங்களுக்குச் செல்லும் ஒரு ஏணியின் உச்சியில் நின்று, தேவதூதர்கள் மேலேயும் கீழேயும் செல்வதைக் கண்டார், அவ்ராஹாமுக்கும் யிட்ஸ்காக்கிக்கிற்கும் கொடுத்த (நிலம்) அதே சுதந்தரத்தை அவருக்குக் கொடுப்பதாக கடவுள் வாக்குறுதி அளித்தார் ஆதியாகமம் 28:13

இந்த நிலத்திற்கான தெய்வீக தலைப்பு பத்திரம் யாஅகோவின் (இஸ்ரயேல்) விதைக்கு சொந்தமானது, தற்போது தேசத்தில் வாழும் பல அரபு மக்களின் முன்னோரான அவரது சகோதரர் ஏசாவின் விதை அல்ல என்பது பரிசுத்த வேதத்தின் மூலம் தெளிவாகிறது.

ஏசாவின் இந்த சந்ததியினரில் சிலர் இன்னும் தங்கள் “சகோதரர் யாஅகோவை” வெறுக்கிறார்கள், அவருடைய சந்ததியினரான யூத மக்களைக் கொல்ல முற்படுகிறார்கள் என்பதைக் காண்பது எளிது.

ஒரே உண்மையான கடவுளின் முன்னிலையில் மகிழ்ச்சியடைந்து, பிரமிப்பு நிறைந்த கனவில் இருந்து யாஅகோவ் விழித்தான்; அந்த காரணத்திற்காக, அவர் அந்த இடத்தை பெத்தேல் அல்லது Beit El / בֵּית אֵל‎ /  பேத் யேல்  (கடவுளின் வீடு)  என்று அழைத்தார்.

பண்டைய யூத ரபீக்கள் கடவுளுடனான இந்த முக்கிய சந்திப்பை யாஅகோவின் ஆன்மீக விழிப்புணர்வு என்று கருதினர். ஆன்மீக முன்னோரின் பாத்திரத்தில் அவர் நுழைந்தார், தனது தாத்தா அவ்ராஹாமுக்கு அளித்த வாக்குறுதிகளில் முன்னேறினார் நிலத்தைப் பெறுவது மட்டுமல்லாமல், அது பலனைத் தருவதும், பூமியின் அனைத்து மக்களின் தலைமுறையினருக்குப் பின் தலைமுறைக்கு ஆசீர்வாதம் அளிப்பதும் என்கிற நிலைமையில்.  ஆதியாகமம் 28:14

அவருடைய தந்தைக்கும் தாய்க்கும் கீழ்ப்படிதலுக்கான பயணமாகத் தொடங்கியது இப்போது கடவுளோடு ஒரு பயணமாக மாறியது:  ஆதியாகமம் 28:15

அவ்ராஹாமும், யிட்ஸ்காக்கும் கடவுளுடன் தனிப்பட்ட முறையில் சந்தித்திருந்தாலும், இந்த நேரம் வரை, யாஅகோவுக்கு இதுபோன்று எதுவும் இல்லை என்று தெரிகிறது. அநேகமாக அவரைப் பொறுத்தவரை, கடவுள் பல தெய்வீக ஆண்களின் மற்றும் பெண்களின் பிள்ளைகளைப் போலவே சற்றே தொலைவில் அல்லது தத்துவார்த்தமாகத் தோன்றியிருக்கலாம். அதாவது, கடவுள் தங்களை மிகவும் தனிப்பட்ட முறையில் அவர்களுக்கு வெளிப்படுத்தும் வரை. கடவுள் உண்மையானவர் என்ற சந்தேகத்தின் நிழலுக்கு அப்பால் அவர்கள் அறிவார்கள், மேலும் அவர்கள் தங்கள் வாழ்க்கையில் அவரை ஆண்டவராக்குகிறார்கள். ஆதியாகமம் 28:20–21

அடோனாயின் பிரபுத்துவத்தை தனது வாழ்க்கையில் ஏற்றுக்கொள்வதில், யாஅகோவும் அவரிடம் ஒரு உறுதிப்பாட்டைச் செய்தார்: ஆதியாகமம் 28:22

நம்முடைய வாழ்க்கையில் கர்த்தருடைய உண்மையான இருப்பை நாம் மதிக்கும்போது, தசமபாகம் மற்றும் சேவை செய்வதன் மூலம் நம்முடைய வளங்களை அவருடைய பணியில் மீண்டும் முதலீடு செய்யும்போது, அவர் நம் வாழ்வின் மீது ஆண்டவர் என்பதையும், அவர் நமக்கு பாதுகாப்பு, உணவு, உடை, தங்குமிடம் ஆகியவற்றை வழங்குகிறார் என்பதையும், அவர் மட்டுமே எல்லா இடங்களிலும் எல்லா நேரங்களிலும் வணக்கம் மற்றும் பாராட்டுக்கு தகுதியானவர் என்பதை நாம் பறை சாற்றுகிறவர்கள் ஆகிறோம்.

யாஅகோவ் வாழ்வளிக்கும் நீரை எதிர்கொள்கிறார்

ஆதியாகமம் 29:10 வாசிக்கவும்

யாஅகோவ்  தனது மாமா லாபானின் நிலத்திற்கு வந்த நேரத்தில், அவர் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க மாற்றத்திற்கு ஆளானதாகத் தெரிகிறது. முன்னதாக, அவர் வெளியில் இருந்த அவரது முரட்டுத்தனமான சகோதரர் ஏசாவுக்கு மாறாக, ஒரு கூடாரவாசி என்று வர்ணிக்கப்பட்டார்.

பாரம்பரியமாக யூத மதத்தில், யாஅகோவ்  ஒரு அறிஞர் என்று வர்ணிக்கப்படுகிறார்.

ஆனாலும், திடீரென்று அவர் உண்மையில் குறிப்பிடத்தக்க வலிமையைக் கொண்டிருப்பதாகத் தெரிகிறது. தனது மாமாவின் ஆடுகளுக்கு தண்ணீர் கொடுப்பதற்காக ஒரு சமூகத்தின் கனமான கல்லை அவர் தனியாக நகர்த்த முடியும்.

ஒன்று அவர் இந்த வலிமையைக் கொண்டிருந்தார், அல்லது அவர் விசுவாசத்திலும் கீழ்ப்படிதலிலும் பயணிக்கையில் அது வளர்ந்ததாகத் தெரிகிறது.

முதலாவது உண்மை என்றால், அவர் ஒரு சமநிலையான வாழ்க்கையை நடத்திய ஒருவரின் குறிப்பிடத்தக்க எடுத்துக்காட்டு, அவர் தனது உள் வலிமையை வளர்த்துக் கொள்ளும்போது தனது வெளிப்புற வலிமையை வளர்த்துக் கொள்ள வேண்டிய அவசியத்தை புறக்கணிக்கவில்லை.

இரண்டாவது உண்மை என்றால், அடோனாயுடனான தம் நடைப்பயணத்தில் நாம் எவ்வாறு மாற்றப்படலாம் என்பதை அவர் நம் அனைவருக்கும் ஒரு எடுத்துக்காட்டு.

இருப்பினும், கல்லை ஒற்றைக் கையால் நகர்த்துவது சாம்சனுக்கு ஒரு சாதனையாக இருந்தது என்பதை நாம் நினைவில் வைத்திருந்தால், இரண்டுமே உண்மையாக இருக்க இடமுண்டு.

யூத மதத்தின் வாய்வழி மரபில் உள்ள கிணற்றில் நிகழ்ந்த இந்த சந்திப்பால் அதிக விவரங்கள் செய்யப்பட்டுள்ளது, மேலும் பல விளக்கங்கள் உள்ளன, ஒவ்வொன்றும் மற்றொன்றைக் கட்டியெழுப்புகின்றன.

அவற்றில், கிணறு சீயோனையும், பாபிலோன், பெர்சியா மற்றும் கிரீஸ் ஆகிய மூன்று மந்தைகளையும், கிணற்றிலிருந்து இஸ்ரயேலின் செல்வத்தையும் புனித ஆலயத்தையும் ஈர்த்த ஏகாதிபத்திய சக்திகளாகக் கருதப்படுகிறது.

இந்த விளக்கத்தில், கல் பின்புறம் உருளும் நிலையை எதிர்கால மேசியாவின் காலத்தில் நாடுகடத்தல் முடிவுற்று , கடவுள் தம் மக்களை மீட்டுக்கொள்கிறார்.

கிணறு டோராவின் நீர் என்றும் விளக்கப்படுகிறது, அதில் இருந்து யூதத் தலைமை எவ்வாறு ஆட்சி செய்ய வேண்டும் என்பதைக் கற்றுக்கொள்கிறது.

யூத எழுத்துகளில் நீர் என்பது செழிப்பின் சின்னம் மற்றும் எரேமியா 2:13ல் கடவுள் தன்னை “ஜீவ நீரின் நீரூற்று” என்று அழைக்கிறார். அவரிடமிருந்து உயிரானது பாய்கிறது.

சிந்தனையின் இந்த தொடர்ச்சியில், கிணற்றில் உள்ள நீர் இயேசுவை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதைக் காணலாம், யோவான் 7:38

வாழ்வளிக்கும் நீரின் ஆதாரமான இயேசுவின் மூலம்தான், இரட்சிப்பின் பரிசைப் பெற எவரும் பிதாவிடம் வர முடியும்.  யோவான் 14:6

கல்லை உருட்டுவது அற்புதமாக மற்றொரு கல்லை உருட்டியதையும் நினைவூட்டுகிறது, இது இயேசுவின் மரணத்திற்குபின் அடக்கம் செய்யப்பட்ட கல்லறையை உள்ளடக்கியது. அந்தக் கல் உருட்டப்பட்டபோது, இயேசுவின் உயிர்த்தெழுதல் வெளிப்பட்டது.

தீர்க்கதரிசனமாக, இஸ்ரயேல் தேசமானது இயேசுவே மேசியாவாகக் இறந்ததை கண்டதும், அடக்கம் செய்யப்பட்டு, மீண்டும் உயிர்த்தெழுந்தது பற்றி உணரும் போது உயிர்த்தெழும் வாழ்க்கை உலகம் முழுவதும் வரும். ரோமர் 11:15

உயிருள்ள கடவுளுடனான உண்மையான உறவுக்காக இன்று பலர் தாகமடைகிறார்கள். இதனால்தான் டோராவையும் ஆவியையும் எருஷலாயீமிலிருந்து தேசங்களுக்குக் கொண்டு வருவது மிகவும் முக்கியமானது. சங்கீதம் 63:1

விதி மற்றும் யாஅகோவின் காதல்

அவ்ராஹாமின் வேலைக்காரன் யிட்ஸ்காக்கிற்கு ஒரு மணமகனைக் கண்டுபிடித்ததை நினைவூட்டும் ஒரு சந்திப்பில், யாஅகோவ் தனது மணமகளை, ஒருவேளை அதே கிணற்றில் சந்திக்கிறார்.

அது ஒரு தெய்வீக நியமனம். அவர் முதல் பார்வையில் காதல் வயப்பட்டார், அவள் அவனது Bashert / பாஷர்ட்(ஒரு யிட்டிஷ் சொல்) என்பதை புரிந்துகொண்டு, விதி அல்லது கடவுளிடமிருந்து வருவது என்பது பொருள். திருமணத்தைப் பொறுத்தவரை, கடவுளால் முன்னரே தீர்மானிக்கப்பட்ட ஒரு Soul Mate / “ஆத்ம துணையின்” நவீன யோசனையாக பாஷர்ட் உருவாகியுள்ளது.

அவர் தனது மாமா லாபானின் மகள் அழகான ரேச்சலால் மிகவும் பாதிக்கப்பட்டுள்ளார், திருமணத்தில் தனது கைக்காக ஏழு ஆண்டுகள் வேலை செய்ய அவர் ஒப்புக்கொள்கிறார் (இருப்பினும், அதற்கு பதிலாக அவர் லாபனால் 14 ஆண்டுகள் வேலை செய்வதில் ஏமாற்றப்பட்டார்): ஆதியாகமம் 29:18

எல்லாவற்றையும் ஒரு வெள்ளித் தட்டில் ஒப்படைக்க கடவுளை நம்பாத ஒரு மனிதனாக யாக்கோபின் மிகுந்த ஒருமைப்பாட்டை இது காட்டுகிறது, ஏனெனில் அவரது தந்தையின் வீட்டில் ஆசீர்வாதம் அல்லது பெத்தேலில் கடவுளின் வாக்குறுதிகள் பரிந்துரைக்கலாம். அதேபோல் அவர் தந்தையிடம் பணம் கேட்கவும் திரும்பிச் செல்லவில்லை.

ஹர்ரானில் 20 ஆண்டுகள், யாஅகோவ்  தனது சொந்த வழியில் செலுத்தி கடினமாக உழைத்தார். அவர் லாபானின் மந்தைகளையும் மந்தைகளையும் ஒரு நேர்மையான ஊழியராகப் பாதுகாத்து வளர்த்தார், அவரும் லாபானும் இரண்டையும் வளர்த்துக் கொண்டார்.

எவ்வாறாயினும், லாபான் மாதிரி மாமனார் அல்ல, அவர் நேர்மையான, நேர்மையான வணிக மனிதர் அல்ல. ரேச்சலின் மூத்த சகோதரி லியாவை முதலில் திருமணம் செய்து கொள்ள லாபன் யாக்கோபை ஏமாற்றியது மட்டுமல்லாமல், லாபன் யாக்கோபை தனது நியாயமான ஊதியத்திலிருந்து பல முறை ஏமாற்ற முயன்றான். எபிரேய மொழியில் லாபானின் பெயர் “வெள்ளை” என்று பொருள்.

விவிலிய காலங்களில் பெயர்கள் பெரும்பாலும் பெயர் தாங்கியவரின் தன்மையையும் விதியையும் வெளிப்படுத்தினாலும், இந்த விஷயத்தில், தொழுநோய்க்கான தொடர்பு இருந்திருக்கலாம், நாம் புத்திசாலித்தனமாக இருக்க வேண்டும் மற்றும் ஒரு நபரின் தன்மையை அறிந்து கொள்ள வேண்டும், தூய்மையானதாக தோன்றும் ஒருவரால் ஏமாற்றப்படக்கூடாது அல்லது தூய்மையானது, ஏனெனில் பிசாசு கூட ஒளியின் தூதராக தோன்றக்கூடும் (2 கொரிந்தியர் 11:14).

பன்னிரண்டு பழங்குடியினர் தங்கள் பெயர்களைப் பெறுகிறார்கள்

இன்று, பல யூத குழந்தைகள் தங்கள் மூதாதையர்களில் ஒருவரின் பெயரால் அழைக்கப்படுகிறார்கள்; இருப்பினும், விவிலிய காலங்களில், குழந்தையின் பெயர் பெற்றெடுக்கும் போது தாயின் மனநிலையை பிரதிபலிக்கும் அல்லது குழந்தையின் எதிர்காலத்திற்கான நம்பிக்கையை பிரதிபலிக்கும்.

Leah / לֵאָה  / லேஆ தனது ஒன்பது குழந்தைகளையும், Rachel / רָחֵל / ராஹேல் நான்கு பெயர்களையும் குறிப்பிடுகிறார். அவ்ராஹாம், யிட்ஸ்காக் மற்றும் யாஅகோவ்  ஆகியோருக்கு கடவுள் அளித்த வாக்குறுதியின்படி, வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட தேசத்தின் சில பகுதிகளை தங்கள் சுதந்தரமாகப் பெறும் 12 பழங்குடியினராக மாறும் மகன்கள் பத்து பேர்.

லேஆ அவர்களின் முதல் மகனை ரூவென் (רְאוּבֵן) என்று அழைத்தார், எபிரேய வார்த்தையான Re’eh / רְאֵה‎  / ரயே (பார்க்க) என்பதில் இருந்து உருவான வார்த்தை அது, ஏனெனில் கடவுள் அவளுடைய அன்பற்ற நிலையை கண்டார், ஆகவே, அவளுக்கு ஒரு மகனைக்  கொடுத்து ஆசீர்வதித்தார். ஆதியாகமம் 29:32

ஒரு சந்தர்ப்பத்தில், பெயரிடும் முடிவை யாஅகோவ் மீறினார். தனது இரண்டாவது மகனைப் பெற்றெடுத்து இறப்பதாக ராஹேல் அறிந்தபோது, அவள் அவனை பென்-ஓனி (என் துக்கத்தின் மகன்) என்று அழைத்தாள். யாஅகோவ் அவனது பெயரை பென்-யாமின் (என் வலது கையின் மகன்) என்று மாற்றினார்.

ஒவ்வொரு குழந்தைக்கும் குடும்ப நம்பிக்கைகள் அல்லது சூழ்நிலைகளை பிரதிபலிக்கும் பெயர்கள் கிடைத்தன (ஆனால் அவர்களுக்கு ஏன் இந்த பெயர்கள் வழங்கப்பட்டன என்பதைக் கண்டறிய நாம் டோரா பகுதியைப் படிக்க வேண்டும்):

ரூவென் – பார், ஒரு மகன்
சிமியோன் – கேட்டல்
லேவி – சேர்ந்தார்; இணைக்கப்பட்ட
யஹூடா – யா(வே) புகழப்படுவார்
டான் – நீதிபதி
நஃப்டாலி – என் மல்யுத்தம்
காட் – துருப்பு; படையெடுப்பாளர்; நல்ல அதிர்ஷ்டம்
ஆஷேர் – மகிழ்ச்சி
யிஸாகார் – நாயகன்
செபுலூன் – வசித்தல்
தீனா – தீர்ப்பளிக்கப்பட்டார் அல்லது நிரூபிக்கப்பட்டார்
யோசெஃப் – அதிகரிக்கும்
பென்யாமீன் – என் வலது கையின் மகன்

இந்தப்  பராஷாவின் முடிவில் யாஅகோவ்  தனது வீட்டிற்கான பயணத்தைத் தொடங்கினாலும், அடுத்த பராஷாவில், யாஅகோவ்  தனது போட்டியாளரான சகோதரர் ஏசாவை 20 வருடங்களுக்குப் பிறகு சந்திக்கத் தயாராகிறார். வழியில், யாஅகோவ் ஒரு தெய்வீக தூதரையும் சந்திப்பார், அவர் தனது பெயரை யாகோவ் (யாஅகோவ் -பாதத்தின் குதிகால்) என்பதிலிருந்து இஸ்ரயேல் (இஸ்ரயேல்-கடவுளுடன் போராடுபவர்) என்று மாற்றுவார்.

இன்று, சகோதரர்களிடையே பண்டைய போட்டி இன்னும் நிலைத்திருப்பதாகத் தெரிகிறது, ஆனால் யூத மக்கள் எதிர்கொள்ளும் ஒரே போராட்டம் அதுவல்ல. தீர்க்கதரிசன வேதாகமங்களுடனும் மேசியா உண்மையில் யார் என்ற பிரச்சினையுடனும் அவர்கள் போராடுகிறார்கள்.

யூத மக்களின் இரட்சிப்புக்காக தயவுசெய்து ஜெபியுங்கள், அவர்கள் இயேஷூவா ஹமாஷியாக் (இயேசு மேசியா) மீது தனிப்பட்ட நம்பிக்கைக்கு வருவார்கள்.

Prev
Next