பராஷா டெட்ஸவ்வெ (நீங்கள் கட்டளையிடவும் ): பரிசுத்தத்தின் அழகு

டெட்ஸவ்வெ (நீங்கள் கட்டளையிடவும்) תְּצַוֶּה

யாத்திராகமம் 27:20–30:10; எசேக்கியேல் 43:10–27; எபிரேயர் 13:10–16

பராஷா பெயர் 20 டெட்ஸவ்வெ, תְּצַוֶּה

கடந்த வார டோரா வாசிப்பில், வனாந்தரத்தில் ஒரு கூடாரத்தை Mishkan / מִשְׁכָּן / மிஷ்க்கான் கட்டும்படி கடவுள் மோஷேவுக்கும் இஸ்ரயேலருக்கும் அறிவுறுத்தினார்.

இந்த வாரம், விளக்குக்கு தூய ஒலிவ எண்ணெயைக் கொண்டு வரவும், ஆசாரியர்களுக்கு (கோஹனிம்) புனித ஆடைகளை உருவாக்கவும் கடவுள் அவர்களுக்குக் கட்டளையிடுகிறார்.

கடவுளைச் சேவிப்பதில் அழகு மற்றும் விமரிசையின் பங்கு

இந்தப் பராஷாவில், ஆசாரியர்களுக்காக புனிதமான ஆடைகள் செய்யப்பட்டு   அவர்கள் கடவுளுக்கு சேவை செய்வது பற்றிய செய்திகள் உள்ளது.

அவற்றில் ஒன்று  The Priestly Breastplate – Choshen Mishpat / חֹשֶׁן הַמִּשְׁפָּט ‎ / கோஷென் ஹமிஷ்பாட் – ஆசாரியனின் நீதியின் மார்க்கவசம் 

இந்த நீதியின் மார்க்கவசமானது ஊரீம் மற்றும் தும்மீமுடன் தொடர்புடையது, மேலும் அவை இறைவனின் விருப்பத்தை வகுக்கப் பயன்படுகின்றன.

ஆசாரியனின் நீதியின் மார்க்கவசம் சணல் நூற்புடவையில் பூத்தையல் செய்யப்பட்டு சதுர முழமாக வடிவமைக்கப்பட்டது. அதில் நான்கு வரிசைகள் இருந்தன, ஒவ்வொன்றும் மூன்று விலைமதிப்பற்ற கற்கள் தட்டுக்குள் பதிக்கப்பட்டு தங்கத்தால் சூழப்பட்டு அமைந்துள்ளன.

ஆசாரியனின் நீதியின் மார்க்கவசத்தில் உள்ள ஒவ்வொரு நகைகளும் இஸ்ரயேலின் பன்னிரண்டு கோத்திரங்களில் ஒன்றைக் குறிக்கின்றன, அவற்றின் பெயர்கள் கற்களில் பொறிக்கப்பட்டன. யூரிம் அவரிடம் ஆலோசிக்கப் பயன்படுத்தப்பட்டபோது, இஸ்ரேலுக்காக அவர் அளித்த தீர்ப்புகளை உச்சரிக்க கடவுள் இந்த பெயர்களின் தனிப்பட்ட எழுத்துக்களைப் பயன்படுத்துவார்.

எண்ணாகமம் 27:21

Brit Chadasha בְּרִית חֲדָשָׁה ப்ரித் கடாஷாவில் (புதிய ஏற்பாடு) யோவான் புதிய ஜெருசலேம் குறித்த தனது பார்வையை விவரிக்கிறார், அதில் நகர சுவர்களின் அஸ்திவார கற்கள் 12 விலைமதிப்பற்ற ரத்தினங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த ரத்தினங்களில் சில, ஆசாரியனின் நீதியின் மார்க்கவசத்தில் உள்ளன.

எபிரேய மற்றும் கிரேக்க கலாச்சாரங்கள் உறுதியான ரத்தினப் பெயர்களைப் பகிர்ந்து கொள்ளாததால், சில கற்களின் உண்மையான அடையாளங்கள் இழந்திருக்கலாம், குறிப்பாக 1 சாமுவேல் எழுதுவதற்கும் வெளிப்படுத்துதல் புத்தகத்திற்கும் இடையிலான 1000 ஆண்டுகளில்:

வெளிப்படுத்துதல் 21:19-20

ரபிமார்களின் இலக்கியம் மற்றும் பாரம்பரியத்தில் ஆசாரியனின் நீதியின் மார்க்கவசத்தில் உள்ள கற்களை அடையாளம் காண்பது தொடர்பாக 30 க்கும் மேற்பட்ட வெவ்வேறு கருத்துக்கள் உள்ளன.

மார்க்கவசம் மற்றும் புதிய ஜெருசலேமின் விளக்கத்தில் நாம் காணும் விஷயம் என்னவென்றால், பூமியிலும் பரலோகத்திலும் நாம் அவருக்கு சேவை செய்யும்போது அழகு மகிமைப்படுத்துவதாக கடவுள் கருதுகிறார், அங்கு (பரலோகத்தில்) ஒரு நாள் அடித்தளங்களில் சுத்தமாக வெட்டப்பட்டு, நகைகள் பதிக்கப்பட்டுள்ள, தங்கம் கொண்டு செதுக்கி, போடப்பட்ட, தெருக்களின் அற்புதமான சிறப்பால் சூழப்படுவோம்.

கடவுள் சில வண்ணங்களையும் பொருளையும் முக்கியமானதாகவும், அவருக்குச் சேவையில் மகிமைப்படுத்துவதாகவும் கருதுகிறார்.

யாத்திராகமம் 28:2

மார்க்கவசத்தின் அடியில் இருக்கும் ஆடை, சிறந்த துணியால் ஆனது மற்றும் தங்கம், நீலம், ஊதா, கருஞ்சிவப்பு நூல்களால் நெய்யப்பட்டது. ஒரு ஆசாரிய ஆடை என்றாலும், உடன்படிக்கைப் பெட்டியை எருசலேமுக்கு கொண்டு வந்தபோது தாவீது ராஜா அதை அணிந்திருந்தார் என்று தெரிகிறது.

 (1 நாளாகமம் 15:27; 2 சாமுவேல் 6:14 ஐயும் காண்க)

பரிசுத்தத்தின் அழகில் கடவுளுக்கு சேவை செய்தல்

கடவுள் தனது உடல் உலகில் படைக்கும் அனைத்தும் அவருடைய ஆன்மீக உலகத்தைப் புரிந்துகொள்ள நமக்கு உதவுகின்றன. கோஹன் கடோலின் மார்க்கவசத்தில் அசல் கற்கள் பயன்படுத்துவது வேறுபட்டதல்ல. இந்த கற்கள் 12 கோத்திரங்களை குறிக்கின்றன, மேலும் கடவுளின் சித்தத்தைக் கண்டுபிடிப்பதில் ஆசாரியனின் நீதியின் மார்க்கவசம் இணைக்கப்பட்டுள்ளதால், கற்கள் இஸ்ரயேல் கர்த்தருக்கு எவ்வளவு விலைமதிப்பற்றதாய் உள்ளது என்பதையும், அதனை அவருடைய சித்தத்திற்கு இட்டுச்செல்லும் விருப்பத்தையும் குறிக்கிறது.

புதிய ஜெருசலேமின் அஸ்திவாரங்களில் பொதிந்துள்ள விலைமதிப்பற்ற கற்கள் 12 கோத்திரங்களையும் குறிக்கின்றன. மேசியானிய யுகத்தில் இஸ்ரயேலின் தொடர்ச்சியான முக்கியத்துவத்தை இதிலிருந்து நாம் புரிந்து கொள்ள முடியும்.

இயேஷூவாவில் உள்ள அனைத்து விசுவாசிகளும் குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டுள்ளனர். நாம் ஒரு பரிசுத்த ஆசாரியக்கூட்டம் மற்றும் உயிருள்ள கற்கள், இயேஷூவா மேசியாவின் மூலம் கட்டமைக்கப்பட்ட ஒரு ஆன்மீக வீடு என்று வேதம் கூறுகிறது: 1 பேதுரு 2:4-5

ஒரு தேர்ச்சி பெற்ற விலையுயர்ந்த கற்கள் பதிப்பவர் கரத்தால் துல்லியமாக வெட்டப்பட்டு, வடிவமைக்கப்பட்டு மற்றும் மெருகூட்டப்பட்ட ஒரு விலைமதிப்பற்ற நகையைப் போல, நாம் ஒவ்வொருவரும் கடவுளின் பரிசுத்த ஆவியின் (ரூவாஹ் ஹகோடேஷ்) அழகு மற்றும் மகிமையை தனித்துவமாக பிரதிபலிக்கும் திறனைக் கொண்டுள்ளோம்.

அந்த விதியை நாம் நிறைவேற்றும்போது, ஒரு ஆன்மீக இல்லத்தில் நாம் இடம்

1 பேதுரு 2: 6

பராஷா ஸாகோர்

Purim / פּוּרִים / பூரீம் பண்டிகைக்கு முன்பு இந்த ஷப்பாத் என்பதால், உபாகமம் 25:17–19 இலிருந்து ஒரு சிறப்பு வாசிப்பு வழக்கமான வேத பகுதியுடன் கூடுதலாக ஆய்வு செய்யப்படுகிறது. இது ஸாகோர் (நினைவாக) வாசிப்பு என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, ஏனென்றால் அமலேக்கின் துன்மார்க்கத்தை நாம் நினைவில் வைத்திருக்க வேண்டும் என்ற கடவுளின் கட்டளையை இது விவரிக்கிறது

அமலேக்கை நினைவில் கொள்வதற்கான இந்த வேதப் பகுதிகள் பூரீமுக்கு முன் ஷப்பாத்தில் படிக்கப்படுகின்றன – இது பெர்சியாவில் யூத மக்கள் நிர்மூலமாக்குவதிலிருந்து காப்பாற்றி உதவிய எஸ்தரின் வெற்றியைக் கொண்டாடுகிறது.

நாம் இப்போது அவற்றை ஏன் படிக்கிறோம்? ஏனென்றால், நிர்மூலமாக்கத் திட்டமிட்டவர், யூத எதிர்ப்பு மனம் படைத்த ஹாமான், அமலேக்கின் வழித்தோன்றல் என்று நம்பப்படுகிறது. அவர் என்ன செய்தார் என்பதையும் நாம் நினைவில் கொள்ள வேண்டும்.

எனவே, இந்த ஷப்பாத், ஷப்பாத் ஸாகோர் (நினைவுகூறும் ஷப்பாத்) என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, மேலும் இந்த எபிரேய மாதமான ஆடாரைச் சுற்றியுள்ள நான்கு சிறப்பு வாசிப்புகளில் இரண்டாவதாகும். மற்ற மூன்று: ஷப்பாத் ஷெகாலீம், ஷப்பாத் பாரா மற்றும் ஷப்பாத் ஹகோடேஷ்.

ஹப்ஃடாரா ஸாகோர்: கீழ்ப்படியாமையின் பின்விளைவு

1 சாமுவேல் 15:3

ஹப்ஃடாரா ஸாகோரில் (1 சாமுவேல் 15: 1–34), கடவுள் அமலேக்கியர்களை நினைவு கூர்ந்து, சவுலை தீர்க்கதரிசி சாமுவேல் மூலம், இஸ்ரயேல் எகிப்திலிருந்து வெளியேறியபின் அவர்களை எதிர்த்துப் போராடியதற்காக அவர்களைத் தண்டிக்கப் போவதாகக் கூறுகிறார். ஆகையால், சவுல் அமலேக்கியர்களின் நினைவை முற்றிலுமாக அழிக்க வேண்டும்.

சவுல் அமலேக்கியர்களையும், பயனற்றதாகக் கருதப்பட்ட அனைத்தையும் அழித்தாலும், அவர் அகாக் ராஜாவைக் காப்பாற்றி, செம்மறி ஆடு மற்றும் எருதுகள் மற்றும் எல்லாவற்றையும் மதிப்புமிக்கதாகக் கருதி வைத்துக் கொள்கிறார்.

கர்த்தருக்கு பலியிடுவதற்காக அமலேக்கின் சிறந்ததை அவர் வைத்திருந்தார் என்று கூறி சவுல் தனது கீழ்ப்படியாமையைக் தற்காக்கிறார்; ஆயினும்கூட, கடவுள் சவுலின்  “நல்ல நோக்கங்கள்” என்று அழைக்கப்படுவதன் மூலத்தை பார்க்கிறார், சாமுவேல் சவுலின் எதிர்ப்பை இறைவனிடமிருந்து பெற்ற ஒரு வார்த்தையால் கண்டிக்கிறார்:

 1 சாமுவேல் 15: 22–23

அகாக் மன்னரை உயிரோடு வைத்திருப்பதில் சவுலின் தவறான கருணை யூத மக்களை கிட்டத்தட்ட அழித்துவிட்டது.

அகாக் ஒரு வேலைக்காரியை இறப்பதற்கு முன் கர்ப்பமாக்கினார், ஆகவே, அமலேக்கிய பரம்பரை தப்பிப்பிழைத்தது. “அககி” என்று அழைக்கப்படும் ஹாமான் அவனது சந்ததியினர்.

ஹாமான் மூலம், அமலேக் மீண்டும் யூத மக்களை அழிக்க முயன்றார்.

கொலை செய்வது யூத மக்களுக்கும் இயேஷூவாவைப் பின்பற்றுபவர்களுக்கும் வெறுக்கத்தக்கது என்றாலும், கடவுள் தம்முடைய மக்களின் பிழைப்புக்கு முற்றிலும் உறுதியுடன் இருக்கிறார், மேலும் அவர்களின் எதிர்காலத்தை உறுதிப்படுத்த தேவையானதை அவர் செய்வார்.

அகாக் மற்றும் ஹாமானை நினைவில் கொள்வது, நம்முடைய கீழ்ப்படியாமை, நாம் போய்விட்டபின், கடவுள் நேசிப்பவர்களை எதிர்மறையாக பாதிக்கும் என்பதை நினைவூட்டுகிறது. ஆகவே, அந்த நேரத்தில் மிகச் சிறந்ததாகத் தோன்றுவதைச் செய்வதை விட, கர்த்தருக்கு கீழ்ப்படிதலுடன் இருப்பதற்கு நம் இதயங்களை அமைப்போம்.

அமலேக் வாழ்கிறார்

 எபேசியர் 6:10-12

கடவுளின் திட்டத்தை நிறுத்த முயற்சிக்கும் வரலாறு முழுவதும் அமலெக் அனைத்து தீய சக்திகளையும் குறிக்கிறது. இது கடவுளுக்கு அழகாகவும் மகிமைப்படுத்தும் எல்லாவற்றிற்கும் எதிரானது.

கடவுளுக்கு அஞ்சாத, கடவுளின் மக்களை, ஒரு அருவருக்கத்தக்க வெறுப்புடன், வெறுக்கிற, மேசியா எதிர்ப்பு ஆவியாக இது இன்றும் உள்ளது.

அமலேக்கின் ஆவி இஸ்ரயேலுக்கு எதிரானது.

அமலேக்கின் ஆவியை  தோற்கடிக்க ஒரே வழி எது? ஸாகோர்.

Prev
Next