பராஷா வயிஷ்லக் (அவர் அனுப்பினார்): வாழ்க்கையின் போராட்டங்களின் முகத்தில் வெற்றியாளர்களாக இருப்பது

வயிஷ்லக் (அவர் அனுப்பினார்)   וַיִּשְׁלַח

ஆதியாகமம் 32:3-36:43; ஒபதியா 1:1–21; யோவான் 1:19–2:12

பராஷா பெயர்08 வயிஷ்லக், וַיִּשְׁלַח

கடந்த வார டோரா பகுதியின் முடிவில், யாஅகோவ் தனது ஆடுகளின் மயிர் கொய்வதில் இருந்து விலகி இருந்தபோது, தனது அநியாயமான மாமனார் லாபானை விட்டுச் சென்று விட்டார். லாபான் தனது மகள்களான லேஆ மற்றும் ராஹேலை வைத்துக் கொள்வார்  என்று பயந்து, யாஅகோவ் தன்னிடம் இருந்த அனைத்தையும் திருடிவிட்டான்: அவனுடைய மகன்கள், அவனுடைய இரண்டு மனைவிகள் மற்றும் அவனுடைய கால்நடைகள் அனைத்தும் கிலியட் மலைகளுக்குச் சென்றன.

ஹர்ரானில் 22 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, லாபானின் பொய்யான கையாளுதல் மற்றும் கட்டுப்பாட்டிலிருந்து தன்னை விடுவிப்பது யாஅகோவுக்கு மிகவும் கடினமாக இருந்தது, ஆனால் அவர் வெற்றி பெற்றார். அவர் தனது மூதாதையர் தாயகமான கானானுக்கு திரும்புவதை மிகுந்த மகிழ்ச்சியுடன் எதிர்பார்த்திருந்தார் என்று நாம் கற்பனை செய்யலாம்; ஆயினும், அவ்வாறு செய்வதற்கு, அவர் முதலில் ஏசாவின் பிரதேசமான ஏதோமைக் கடந்து செல்ல வேண்டியிருந்தது.

யாஅகோவின் குடும்பம் ஒரு தேசமாகிறது

(ஆதியாகமம் 32: 6–7)

யாஅகோவ் தனது கடந்த காலத்தை எதிர்கொள்ள வேண்டிய நேரம் வந்துவிட்டது. யாஅகோவ் தனது சகோதரர் ஏசாவாக நடித்து, தந்தையிடமிருந்து தலைமகனின்  ஆசீர்வாதத்தைப் பெற்று இரண்டு தசாப்தங்களுக்கும் மேலாகிவிட்டது.

Esau / עֵשָׂו / ஏசாவ் இந்த ஆண்டுகளில் யாஅகோவ்க்கு எதிராக வெறுப்பைக் கொண்டிருந்தாரா? அல்லது துரோகத்தின் வலியை நேரம் குறைத்து மன்னிப்பைக் கொண்டுவந்ததா? ஏசாவுக்கு அனுப்பப்பட்ட கால்நடைகளின் தாராளமான பரிசுகள் எப்படியாவது அவரது கோபத்தை சமாதானப்படுத்த முடியுமா? யாஅகோவ் கண்டுபிடிக்கவிருந்தார்.

(ஆதியாகமம் 32: 8)

டோரா இந்த இரண்டு முகாம்களையும் யாஅகோவின் குடும்பம் என்று அழைக்கவில்லை. யாஅகோவ்டன் இருப்பவர்களை தேசமாக வேதவாக்கியங்கள் குறிப்பிடுவது இதுவே முதல் முறை (Ham / הָעָם / ஹாம்).

(ஆதியாகமம் 32: 7)

இதனால்தான் யூத மக்கள், இன்றும் கூட, யாஅகோவின் வீடு என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள்.

யாஅகோவ் இஸ்ரயேலாகிறார்

அன்று இரவு, அனைவரையும் எல்லாவற்றையும் இரண்டு முகாம்களாகப் பிரித்தபின், யாஅகோவ் பின்னால் இருக்கிறார். தனியாக இருக்கும்போது, ஒரு தேவதூதரை அவர் சந்திக்கிறார், அவருடன் அவர் பகல் வரை மல்யுத்தம் செய்கிறார், தன்னை ஆசீர்வதித்து செல்ல வலியுறுத்துகிறார்,

(ஆதியாகமம் 32:26)

யாஅகோவின் பெயரைப் பற்றி தேவதூதன் ஏன் கேட்டார்? எபிரேய மொழியில், அவரது பெயர் (யாஅகோவ்) பாதத்தின் குதிகால் என்று பொருள் கொள்ளலாம் (ஏனென்றால் அவர் கருப்பையிலிருந்து வெளியே வரும்போது ஏசாவின் குதிகாலைப் பற்றிக் கொண்டார்); ஆனால் அது ஏமாற்றுபவர் அல்லது பிறரை அகற்றி தன்னை நிறுவுபவர்  என்ற குறிப்பையும் தரும்.

யாஅகோவ் தனது தெய்வீக விதியைத் தொடங்குவதற்கு, தன்னைப் பற்றிய உண்மையை முதலில் எதிர்கொள்ள வேண்டியது அவசியம் என்பதை “தேவதூதர்” அறிந்திருந்தார்.

அவரது பெயரை யாஅகோவ் என்று குறிப்பிடுவது மூலம் அடிப்படையில் அவரது பாத்திரத்தை ஒப்புக்கொள்வதாகும். தேவதூதன் யாஅகோவின்  பெயரை Yisrael / יִשְׂרָאֵל / இஸ்ராயேல் என்று மாற்றினார், ஏனென்றால் அவர் கடவுளுடனும் மனிதர்களுடனும் போராடினார் ( Sarita / שָׂרִיתָ / சாரீதா), ஜெயித்தார்.
ஆதியாகமம் 32:28

இஸ்ரயேலின் பெயர் இரண்டு எபிரேய வார்த்தைகளிலிருந்து வந்தது: பாடுபடு (சார் שר) மற்றும் கடவுள் (ஏல் אל). இஸ்ராயேல் – “கடவுளுடன் இருக்கும் இளவரசன்” என்று குறிக்கலாம்.

அனைவருக்கும் இதில் ஒரு பாடம் உள்ளது. நாம் ஜெயிக்கப்படுபவர்களாக இருக்கவும், நம் வாழ்வில் முழு வெற்றியை அனுபவிக்கவும், நம்முடைய விசுவாசத்தில் உறுதியுடன் இருக்க வேண்டிய நேரங்களும், ஜெபத்தில் நாம் வெற்றிபெற வேண்டிய நேரங்களும் உள்ளன.

டோரா யாஅகோவின் மர்மமான மல்யுத்த கூட்டாளரை ஒரு ஈஷ் (மனிதன்) என்று மட்டுமே அடையாளம் காட்டுகிறது; ஆயினும்கூட, அவர் ஒரு மனிதனை விட அதிகமாக இருந்தார் என்பது தெளிவாகிறது; அவர் தெய்வீகவாதி. யாஅகோவ் இதை அடையாளம் கண்டுகொண்டார், ஆகவே, கடவுளின் முகம் என்று பொருள்படும் Peniel / פְּנִיאֵל / பெனீயேல் என்று அந்த இடத்தை அவர் அழைத்தார், ஏனென்றால் அவர் கடவுளை நேருக்கு நேர் பார்த்தார் (பனீம் எல் பனீம்).

(ஓசியா 12: 3-4)

இந்த தீவிரமான சந்திப்பில் யாஅகோவின் இடுப்பு எலும்பு இடம் பெயர்ந்ததால் நிரந்தர நொண்டுநடை நிலைமை ஏற்பட்டது.

(ஆதியாகமம் 32:31)

யாஅகோவ் ஏசாவுடன் சமாதானம் செய்தல்

ஏசாவைச் சந்திக்கப் போகும் வழியில், மிக மோசமான சம்பவங்களுக்கு யாஅகோவ் தயாரானான்.

தன் குடும்பத்தினரை தனக்கு பின்னால் நிறுத்தி, யாஅகோவ் “தன் சகோதரனை நெருங்கியபோது ஏழு முறை முன்னேறி வணங்கினான்.”

(ஆதியாகமம் 33: 3–4)

எதற்கும் தயாராக இருப்பதில் வெளிப்படையான தகுதி இருந்தாலும், எதிர்காலத்தைப் பற்றி கவலைப்படுவது அர்த்தமற்றது என்று வேதாகமம் நமக்குக் கற்பிக்கிறது, ஏனென்றால் நாம் கவலைப்படுவதில் நேரத்தை வீணடிப்பதில் பெரும்பாலானவை ஒருபோதும் நிறைவேறாது.

நம்முடைய எல்லா அக்கறைகளையும் கவலைகளையும் நாம் கடவுளின் கைகளில் வைக்கலாம், எந்தவொரு மற்றும் எல்லா சூழ்நிலைகளிலும் நம்மைக் கவனித்துக்கொள்வார் என்று அவரை நம்புவது நன்மையே தரும்.

(பிலிப்பியர் 4: 6)

யாஅகோவைப் போலவே, நம்மில் சிலருக்கு உறவுகள் சிக்கித் தவிக்கின்றன-ஒருவேளை கடந்த காலக் குற்றங்களில் குடும்ப உறுப்பினர்கள் கோபமாக இருக்கலாம்.

நமக்கு நெருக்கமான ஒருவரிடம் கூட நாம் ஒரு பெரிய தவறு செய்திருக்கலாம். காலப்போக்கில் மற்றும் இறைவனின் முன்னணியில், இந்த பிரிந்த உறவுகள் கூட அன்பு மற்றும் மன்னிப்பு மூலம் சமரசம் செய்யப்படலாம்.

நாம் ஒவ்வொருவருக்கும் நல்லிணக்க ஊழியம் வழங்கப்பட்டுள்ளது, ஒருவருக்கொருவர், குறிப்பாக மேசியாவின் உடலில் உள்ள நம் சகோதர சகோதரிகளுக்கு நம்முடைய உறவுகளுக்கு குணத்தையும் மீட்டெடுப்பையும் நம்மால் முடிந்த அனைத்தையும் செய்ய வேண்டும்.

(2 கொரிந்தியர் 5:18)

ஏசா இறுதியில் தன் சகோதரனுடன் சமரசம் செய்தாலும், அவருடைய சந்ததியினர்-ஏதோமியர்கள்-யாஅகோவின் சந்ததியினருக்கு எதிராக வெறுப்பைத் தொடர்ந்தனர். இது ஒரு பண்டைய வெறுப்பு, அதன் ஆவி இன்றுவரை தொடர்கிறது.

இந்த வாரத்திற்கான ஹஃப்டாராவில் (தீர்க்கதரிசன பகுதி), ஒபதியா புத்தகத்தில், யாக்கோவின் (இஸ்ரயேல் ) பிள்ளைகளுக்கு எதிரான வன்முறை காரணமாக, ஏசாவின் வீட்டில் எஞ்சியவர்கள் யாரும் இருக்க மாட்டார்கள், அவர்கள் என்றென்றும் துண்டிக்கப்படுவார்கள் என்று கடவுள் எச்சரிக்கிறார்.

யாஅகோவின் மகள் தீட்டுப்பட்டாள்

இந்த வாரத்தின் வேதப் பகுதி யாஅகோவின் ஒரே மகள் Dinah / דִּינָה / டீனாவை பாலியல் பலாத்காரம் செய்ததோடு தொடர்கிறது. ஷெக்கெம் நகரத்தில் உள்ள பெண்களைப் பார்க்க டீனா வெளியே செல்லும்போது,  ஹாமோரின் மகன் ஷெக்கெம்(இதுவும் அதே பெயர்) அவளை அழைத்துச் சென்று பலவந்தமாக உறவு கொள்கிறான்; பின்னர், அவர் அவளை திருமணம் செய்து கொள்ள விரும்புகிறான்.

சுவாரஸ்யமாக, ஹாமோர் என்ற பெயரின் எபிரேய பொருள் கழுதை, அதன் வலிமை, புத்திசாலித்தனம், ஆர்வத்தின் தீவிர உணர்வு மற்றும் பிடிவாதம் ஆகியவற்றால் அறியப் பெற்ற ஒரு மந்தை விலங்கு, இது சுய பாதுகாப்பிற்கான ஒரு உள்ளுணர்விலிருந்து எழுகிறது. திருமண உடன்படிக்கையில் டீனாவின் கையைப் பெறுவதற்கான உதவிக்காக ஷெக்கெம் தனது தந்தை ஹாமோரிடம் திரும்புகிறார்.  

இந்த வேத வசனத்தில் உள்ள எபிரேய மொழி சிந்தனையில், டீனா அவளுடைய செயல்களுக்கு பொறுப்பானவள் என்பதைக் குறிக்கலாம், ஆனால் அவளுடைய துரதிர்ஷ்டம் அல்ல. எபிரேய மொழியில், ஒரு ஆண் இளைஞன் ஒரு Na’ar / נער  / நா’ர் என்றும் ஒரு பெண் இளைஞி ஒரு Na’arah / נערה / நாரா என்றும் அழைக்கப்படுகிறான்.

ஷெக்கெம் நகரத்தின் மகள்களைப் பார்க்க விரும்பும் டீனாவின் சாகசத்தை விவரிப்பதில், டோரா அவளை ஒரு நார் என்கிறது, ஆனால் ஒரு நாரா அல்ல. உண்மை, இது ஒரு எழுத்தின் வித்தியாசம் மட்டுமே, ஆனால் இந்த எழுத்து  ஹே (ה) என்ற எழுத்து ஆகும், இது கடவுளின் பெயருக்கான சுருக்கமாகப் பயன்படுத்தப்படலாம், மேலும் இது பொதுவாக எபிரேய மொழியில் சொற்களை பெண்ணாக மாற்றும் பின்னொட்டு ஆகும், அதாவது பாலின அடிப்படையிலான மொழி.  (ஆதியாகமம் 34: 3)

டோரா எழுத்தாளர்கள் எவ்வளவு துல்லியமான மற்றும்  இழையும் பிசகாதவர்கள் என்பதை நாம் இதில் பார்க்கலாம், இது ஒரு எளிய எழுத்துப்பிழை-தொழில்நுட்ப பிழை என்று ஒருவர் நினைக்கலாம். ஆனால் ஒவ்வொரு டோரா சுருளையும் டோரா எழுத்தர்கள் படியெடுக்கும் துல்லியத்தை அறிந்தால், ஹே என்ற எழுத்தை நீக்குவது ஒரு தவறு அல்ல, மாறாக வேண்டுமென்றே செய்யப்பட்ட செயல் என்பதை ஒருவர் அறிவார்.

நகரத்தின் டீனாவின் தனி பாதிப்பு அவளது பாதிப்பு குறித்த விழிப்புணர்வு இல்லாமல் செய்யப்பட்டது என்று அது கூறுகிறது.

டீனா தேசத்தின் பெண்களைப் பார்க்க மட்டுமே சென்று கொண்டிருந்தார், ஆண்களை அல்ல. 12 சகோதரர்களின் சகோதரியாக, தனது சொந்த வயதினருக்கான பெண் தோழிகளை காணும் ஏக்கம் மிகவும் இயல்பானதாக கருதப்படுகிறது. ஹாமோரின் மகன்களிடமிருந்து அவர்கள் வசித்த நிலத்தை வாங்கியதால், அவளுடைய குடும்பத்தினர் அந்த பகுதியில் நிம்மதியாக வாழ்ந்ததால், அங்கேயும் அவள் பாதுகாப்பாக உணர்ந்திருக்கலாம்.

சரியான சூழ்நிலைகள் நமக்குத் தெரியாது. ஆனாலும், ஒரு இளம் பெண்ணாக தனியாக நகரத்திற்குள் நுழைவதால் ஏற்படும் ஆபத்துகளை உணராமல், ஒரு இளைஞனின் நம்பிக்கையுடன் டீனா வெளியே சென்றதாகத் தெரிகிறது.

இன்றும் பெண்கள் தாங்கள் வடுப்படத்தக்க பாதிப்புகளை அடையாளம் கண்டு ஞானத்தில் நடக்க வேண்டும், மனம், ஆன்மா மற்றும் / அல்லது உடலின் தூய்மை அல்லது புனிதத்தன்மைக்கு ஆபத்து ஏற்படக்கூடிய சூழ்நிலைகளில் தங்களை ஈடுபடுத்திக் கொள்ளக்கூடாது. நிச்சயமாக, பெற்றோர்கள், ஆன்மீக மற்றும் சட்டரீதியான, இந்த யதார்த்தங்களைப் பற்றி தங்கள் குழந்தைகளுக்கு கற்பிக்கவும், எச்சரிக்கவும், அறிவுறுத்தவும் ஒரு பொறுப்பு உள்ளது.

அவளுடைய காரணம் என்னவாக இருந்தாலும், தனியாக வெளியேறுவதற்கு டீனா சில பொறுப்பைக் கொண்டிருக்கிறாள், அதே நேரத்தில் பாதுகாப்பற்ற ஒரு பெண்ணுக்கு எதிரான குற்றவியல் மற்றும் வன்முறைச் செயலுக்கான முழுப் பொறுப்பையும் ஷெக்கெம் சுமக்கிறான்.

யாஅகோவின் மகன்களின் திட்டம்

யாஅகோவின் மகன்கள், டீனாவின் சகோதரர்கள், தங்கள் சகோதரியின் தீட்டு மற்றும் அவமதிப்பை கண்டு ஆத்திரமடைந்தனர். ஆனால் ஹாமோர் யாஅகோவ்டன் பேசினார், தங்கள் மகன் மற்றும் மகளின் திருமணத்தின் மூலம், அவர்களது இரு மக்கள் குழுக்கள் உடன்படிக்கை உறவுக்கு வரலாம் என்று கேட்டார்.

இது உடன்படிக்கையின் அடையாளம் என்பதால், எல்லா ஆண்களும் விருத்தசேதனம் செய்யப்பட வேண்டும் என்ற நிபந்தனையின் பேரில் அவருடைய முன்மொழிவுக்கு அவர்கள் உடன்படுவார்கள் என்று யாக்கோவின் மகன்கள் ஹாமோரின் வேண்டுதலை துரோகமாகக் கையாண்டார்கள்.

ஹாமோர் மற்றும் ஷெக்கெம், நல்ல நம்பிக்கையுடன், ஒப்புக்கொண்டார்கள், எல்லா ஆண்களும் விருத்தசேதனம் செய்யப்பட்டார்கள். மூன்றாம் நாளில், அவர்கள் வலியால் அசையாமல் இருந்தபோது, ​​சிமியோனும் லேவியும் ஒவ்வொரு மனிதனையும் கொன்றார்கள், ஏனென்றால் ஷெக்கெம் தங்கள் சகோதரியைத் தீட்டுப்படுத்தினான். அவர்களுடைய மந்தைகள், செல்வங்கள், மனைவிகள் மற்றும் சிறியவர்கள் அனைத்தையும் கூட அவர்கள் எடுத்துக்கொண்டார்கள்.

சிமியோனும் லேவியும் தங்கள் சகோதரிக்கு எதிரான ஒரு கொடூரமான குற்றத்திற்காக பழிவாங்கினர், முழு நகரமும் தங்களை திருத்திக் கொள்ள செய்ய முயற்சித்த போதிலும்.

ஆத்திரம் மக்கள் பயங்கரமான காரியங்களைச் செய்யக்கூடும். சில நேரங்களில் நாம் கோபத்துடன் செயல்படும்போது, ​​தவறான காரணத்திற்காக சரியானதைச் செய்யலாம். ஒரு கெட்ட மனப்பான்மை என்பது ஒரு அடிப்படை குண பலவீனமாகும், நாம் எப்போதும் கடவுளின் மக்களாக இருக்க வேண்டுமென்றால், அவர் நம்மை சாந்த குணமுள்ளவர்களாகவே இருக்க விரும்புகிறார். மனிதனின் கோபம் கடவுளின் நீதியை உருவாக்காது என்றும், கோபம் முட்டாள்களின் மார்பில் நிற்கிறது என்றும் கடவுளின் வார்த்தை நமக்கு சொல்கிறது.

சில நேரங்களில் கோபத்தை உணருவது இயற்கையானது, ஆனால் கோபம் நம்மைக் கட்டுப்படுத்த அனுமதிக்கக்கூடாது. எதிரி நமக்கு எதிரான நம் கோபத்தின் மூலம் அதிக அழிவை ஏற்படுத்த விரும்புகிறார்.

இயேஷூவாவின் (இயேசுவின்) வழியில், நாம் தீமைக்காக தீமையைத் திருப்புவது அல்ல, மாறாக தீமையை நன்மையோடு வெல்வது. ஆமாம், அநீதி மற்றும் மக்கள் நமக்கு அல்லது மற்றவர்களுக்கு, குறிப்பாக நம்முடைய அன்புக்குரியவர்களுக்கு எதிராக செய்யும் தவறுகளின் மீது நாம் கோபப்படக்கூடும், ஆனால் இது பழிவாங்கும் அசிங்கமான செயல்களைச் செய்வதன் மூலம் நாம் செய்த பாவத்தை நியாயப்படுத்தாது. “கோபப்படுங்கள், பாவம் செய்யாதீர்கள்.” (எபேசியர் 4:26)

ஆத்திரம் சபிக்கப்படுகிறது

சிமியோனும் லேவியும் நீதியுடன் நடந்து கொண்டார்களா? அவர்களின் தந்தையின் பார்வையில் இல்லை. தனது மகளுக்கு ஏதேனும் ஒரு வகையில் பழிவாங்கப்பட்டிருக்க வேண்டும் என்று யாஅகோவ் மறுக்கவில்லை என்றாலும், அவர் இறக்கும் நாள் வரை ஆத்திரத்துடன் நடந்து கொண்டதற்காக அவர்களை மன்னிக்கவில்லை. அவர் தனது மரணக் கட்டிலில் அவர்களை ஆசீர்வதிப்பதற்குப் பதிலாக, அவர்களுடைய கோபத்தையும் கொடூரத்தையும் சபித்தார். (ஆதியாகமம் 49: 5-7)

லேவி கோத்திரம் நிலத்தின் பரம்பரை பெறாத பன்னிரண்டு பேரின் ஒரே கோத்திரம்; ஆனாலும், அவர்கள் கடவுளுக்குக் கீழ்ப்படிந்ததன் மூலமும் அவருடைய கிருபையினாலும், இஸ்ரயேலில் ஆசாரிய கடமைகளின் சலுகையும் பொறுப்பும் இன்றுவரை பெற்றார்கள்.

அவர்கள் வாக்குப்பண்ணப்பட்ட தேசத்திற்குள் நுழைந்த நேரத்தில், சிமியோன் கோத்திரம் மிகச் சிறியது மற்றும் பலவீனமானது (மோசே எண்ணாகமம் 26:14 இன் இரண்டாவது மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பைக் காண்க), மேலும் மோசே இறப்பதற்கு முன்பு அவர்கள் இறுதி ஆசீர்வாதத்திலிருந்து வெளியேறினர் (உபாகமம் 33). கூடுதலாக, அவர்களின் சிறிய பரம்பரை யூதா கோத்திரத்தின் பெரிய பரம்பரைக்குள் உள்ளது – எனவே அவர்கள் யூதாவிடையே சற்றே சிதறடிக்கப்பட்டனர் (யோசுவா 19: 1–9).

கடவுளின் வார்த்தைக்கு கோபத்தைப் பற்றி சொல்ல நிறைய இருக்கிறது. கடவுளே கிருபையுள்ளவர், கோபத்திற்கு மெதுவானவர் என்று அழைக்கப்படுகிறார் (சங்கீதம் 103: 8), மேலும் அவரைப் பின்பற்றும்படி அவர் கேட்கிறார். (நீதிமொழிகள் 16:32)

நாம் ஒவ்வொருவரும் போராடுகிறோம்

இந்த பராஷா ஒரு சோகமான குறிப்பில் முடிவடைகிறது, ராஹேல் தனது இரண்டாவது மகனைப் பெற்றெடுக்கிறாள், அவனது பெயரை பென்-ஓனி (என் துக்கத்தின் மகன்) என்பதிலிருந்து பென்-யாமின் (என் வலது கையில் மகன்) என்று மாற்றியுள்ளார்.

180 வயதில் வாழ்ந்த தனது தந்தையான யிட்ஸ்காக்கிடம் யாஅகோவ் திரும்புவார், ஆனால் யாஅகோவ் தனது தாயை மீண்டும் ஒருபோதும் பார்க்க மாட்டார், ஏனென்றால் அவர் ஹர்ரானில் இருந்தபோது இறந்துவிட்டார்.

நாம் பல சோதனைகள் மற்றும் சிரமங்களைச் சந்திக்க நேரிடும் என்பதை யாஅக்கோவின் வாழ்க்கை நமக்குக் காட்டுகிறது, ஆனால் உறுதியும் ஜெபமும் மூலம் நாம் சமாளிக்க முடியும்.

இந்த வாழ்க்கையில் நமக்கு பல கஷ்டங்கள் இருக்கும் என்று இயேசு சொன்னார், ஆனால் அவர் உலகை வென்றதால் நாம் மகிழ்ச்சியாக இருக்க முடியும் (யோவான் 16:33).

இன்றுவரை, யாஅக்கோவின் (இஸ்ரயேல் ) சந்ததியினர் இந்த தெய்வீக மனிதருடன் இயேஷூவா ஹமாஷியாக் (மேசியா) உடன் போராடுகிறார்கள். தயவுசெய்து அவர்கள் மேசியாவையும் சத்தியத்தைப் பற்றிய அறிவையும் அறிந்து கொள்ளவும், அவரை தனிப்பட்ட முறையில் சந்திக்கவும், கிருபையால் விசுவாசத்தின் மூலம் நித்திய ஜீவனின் முழு சுதந்தரத்தையும் பெறவும் பிரார்த்தனை செய்க.

Prev
Next